Khách sạn Phú Yên - Hoàng Kim Hotel

https://www.khachsanhoangkim.com


Hồ Hóc Răm - điểm đến mới thu hút khách dã ngoại

Mỗi ngày có khoảng vài trăm lượt khách đến dã ngoại hồ Hóc Răm, thuộc xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa). Họ đến để chụp hình với phong cảnh thác nước đẹp trong hóc núi và ăn uống bên bờ suối, trong rừng keo mát rượi.
Thác nước nhân tạo 7 tầng ở hồ Hóc Răm (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) thu hút nhiều người đến tham quan, chụp ảnh - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Điểm đến hấp dẫn

 

Hơn hai tuần nay, trên các trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ kháo nhau địa điểm dã ngoại mới: Hồ Hóc Răm. Câu hỏi và trả lời thường xuyên xuất hiện trên facebook là: Cuối tuần này đi đâu? - hồ Hóc Răm chứ đâu!

 

Tôi và anh bạn Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sáng Tạo Việt quyết định khảo sát điểm đến đang rất “hot” vào một ngày giữa tuần để bớt đông khách. Vậy mà trên đường đi từ Tuy Hòa đã gặp khá nhiều nhóm bạn trẻ, mang theo đồ ăn thức uống cùng hành trình đến địa điểm chúng tôi đang dự định. Đến nơi, rất đông người đã đến vui chơi từ khi nào, lớp thì bì bõm tắm trên các ngăn đập tràn, lớp thì bày trải bạt bên bờ suối, trong rừng keo. Bà Đỗ Thị Nhuộm, một nông dân mà chúng tôi gặp trên đường đi, cho biết: “Thời gian gần đây, xe máy nườm nượp vào hồ Hóc Răm. Có cả ô tô du lịch và taxi chở khách đến đây nữa”.

 

Ông Phạm Phi Lệnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây, cho biết, hồ chứa nước Hóc Răm là hồ thủy lợi, đảm trách phục vụ tưới toàn bộ cánh đồng các HTX Hòa Tân Tây và Hòa Tân Đông với diện tích trên 105ha thông qua 3 kênh tưới. Từ khi có con đường bê tông từ chợ Hòa Tân Tây đến hồ đã tạo thuận tiện trong việc đi lại cho bà con làm ruộng nơi đây. Hồ chỉ có thác nước vào năm mưa nhiều, khi nước đạt đỉnh hồ sẽ tràn xuống 7 tầng tràn tạo thành thác nước. Thỉnh thoảng nhiều nhóm thanh niên trong huyện tổ chức đến đây dã ngoại, thưởng cảnh.

 

Hồ chứa nước Hóc Răm trên nhánh suối Thoại (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) được Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam khảo sát lập thiết kế và tiến hành xây dựng năm 1995, đưa vào sử dụng năm 1997. Đây là hồ thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Diện tích lưu vực của hồ 6,81km2, dung tích toàn phần: 2,91x106m3, trong đó dung tích hữu ích: 2,64x106m3. Nhìn từ trên cao, hình dáng hồ giống một mũi lao, một bờ đập dài hơn 50m được xây dựng ở phía tây bắc để giữ nước, các mặt còn lại được bao bọc bởi các sườn núi tự nhiên tạo nên một quang cảnh hữu tình, mát mẻ. Chính bờ đập 7 tầng, để tự thoát nước khi mực nước trong hồ dâng cao đạt đỉnh này đã tạo ra một thác nước nhân tạo tuyệt đẹp khi nước tràn qua mặt đập, tạo nên hình ảnh đẹp lung linh giữa nơi sơn thanh thủy tú.

 

 

Nhiều nhóm bạn trẻ mang thức ăn sinh hoạt vui chơi ở khu vực hồ Hóc Răm - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

 

Cần đầu tư thành khu du lịch sinh thái

 

Hồ Hóc Răm có không gian rất đẹp, có thể phát triển thành khu du lịch sinh thái hấp dẫn nếu được quy hoạch, đầu tư một cách bài bản. Ở đây, ngoài hồ, hệ thống đập tràn và con suối chạy quanh co, còn nhiều diện tích rừng trồng của người dân ở sát chân núi. Đây là điều kiện thuận lợi để đầu tư phát triển du lịch sinh thái, đồng quê. Con đường bê tông đến hồ Hóc Răm uốn lượn giữa cánh đồng lúa xanh mướt, bên những con mương chạy lượn lờ giữa cánh đồng, thấp thoáng những chòm cây mọc lên giữa đồng tạo nên một bức tranh đồng quê thanh bình. Ông Võ Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sáng Tạo Việt, cho biết: “Đây là điều kiện rất tốt để địa phương kêu gọi nhà đầu tư phát triển du lịch. Sắp tới, công ty sẽ nghiên cứu tổ chức một tour du lịch đồng quê đặc trưng cho du khách nước ngoài. Hồ Hóc Răm và cánh đồng lúa ở đây chắc chắn là một điểm đến”.

 

Tháng 8/2016, UBND huyện Tây Hòa phối hợp Sở VH-TT-DL Phú Yên đã tổ chức đoàn khảo sát tiềm năng du lịch của huyện, trong đó có hồ Hóc Răm. Theo ông Trương Công Nghiệp, Trưởng Phòng VH-TT huyện Tây Hòa, địa phương và các chuyên gia du lịch cũng cho rằng đây là một trong những điểm đến tiềm năng nếu được đầu tư. “Sắp tới, huyện sẽ làm việc cụ thể với Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam, các sở, ngành liên quan để có quy hoạch cụ thể các điểm du lịch của huyện, trong đó có hồ Hóc Răm”, ông Nghiệp thông tin.

 

Tuy nhiên, trước khi hồ Hóc Răm trở thành điểm đến du lịch được đầu tư, quản lý bài bản, thì hiện nay, điểm tham quan tự phát này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích và ô nhiễm môi trường. Chúng tôi và nhiều du khách đã phải nép mình đi qua con đường đất đỏ nhỏ hẹp, trơn trượt, một bên bị sạt lở nặng. Mặt đập tràn nhiều rong rêu trơn trượt nhưng nhiều bạn trẻ vẫn vô tư đùa giỡn, tắm trong lòng đập, đi lại tạo dáng chụp hình ngay trên mặt đập, rất nguy hiểm. Thêm một vấn đề “nóng” nữa là, nhiều khách đến đây ăn uống và xả rác, gây ô nhiễm môi trường... Trao đổi với chúng tôi về việc bảo vệ môi trường, ông Phạm Phi Lệnh cho biết: “Trước mắt, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng công an, dân quân tăng cường kiểm tra bảo vệ an ninh trật tự, nhắc nhở mọi người về ý thức bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ trước khi rời khỏi hồ Hóc Răm”.

 

Từ Tuy Hòa đến hồ Hóc Răm khoảng 25km, có thể đi dọc theo ĐT645 tới nhánh đường quẹo vào thôn Phước Bình Nam (xã Hòa Thành), rồi quẹo phải sẽ tới quốc lộ 29 đi xã Hòa Tân Tây, tiếp tục đi theo con đường liên thôn bên tay trái băng qua chợ Hòa Tân Tây đi thẳng vào hóc núi sẽ đến hồ Hóc Răm. Hoặc từ Tuy Hòa đi đường quốc lộ 1 đến thị trấn Hòa Vinh, quẹo phải lên quốc lộ 29, tiếp tục đi tới chợ Hòa Tân Tây sẽ đến được địa chỉ cần đến.

Tác giả bài viết: TRẦN QUỚI

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây